Tin tức sự kiện

4 Kiểu tư duy khiến bạn trở thành “người dễ bị thay thế”

10-05-2024

Xu hướng phát triển mạnh mẽ của AI cộng với cơn bão suy thoái kinh tế trong hơn 1 năm qua gần như đã nhân đôi nỗi sợ sa thải của rất nhiều người. Vậy nhân sự cần thay đổi như thế nào để không trở thành người dễ bị thay thế? Đọc ngay bài viết dưới đây.

Loại bỏ tư duy khiến bạn trở thành người dễ bị thay thế
Loại bỏ tư duy khiến bạn trở thành người dễ bị thay thế

1. Không biết mình đang làm việc vì điều gì

Không biết bản thân đang làm việc vì điều gì giống như bạn đi leo núi mà không biết đâu là đích đến, đâu là hướng đi đúng. Khi không hiểu lý do làm việc, bạn cũng sẽ không thể toàn tâm toàn ý, dốc hết sức lực để làm việc và đạt kết quả tốt nhất. Do đó, bạn sẽ trở thành “người dễ bị thay thế” vì hiệu quả làm việc kém nổi bật.

Thay vào tư duy mơ hồ như trên, hãy làm việc với một tinh thần thật rõ ràng bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

  • Mình làm việc này nhằm mục tiêu gì?
  • Mình mong đợi một kết quả công việc ra sao?
  • Cách làm việc hiện tại đã là tối ưu nhất chưa?
  • Mình sẽ làm việc này trong bao lâu là hiệu suất nhất?
Đặt mục tiêu và làm việc với tinh thần rõ ràng
Đặt mục tiêu và làm việc với tinh thần rõ ràng

2. Không quản lý thời gian

Nếu không quản lý thời gian chính xác, bạn sẽ rơi vào trình trạng đầu tư năng lượng và sự tập trung cho công việc không đúng. Điều này khiến bạn dù ngồi làm việc cả ngày nhưng vẫn luôn dễ trì hoãn hoặc hiệu suất công việc không cao, khiến bạn trở thành “người dễ bị thay thế” do chậm deadline hoặc hiệu suất kém.

Do đó, hãy học cách quản lý thời gian, liệt kê ra những việc cần làm và sắp xếp ưu tiên những việc quan trọng trước. Như vậy, năng lượng dồi dào và sự tập trung cao độ lúc đầu ngày sẽ được đầu tư đúng cách cho các việc quan trọng.

Quản lý công việc và thời gian
Quản lý công việc và thời gian

3. Tư duy sai “Làm cực = Chăm chỉ = Thái độ làm việc đúng đắn”

Chăm chỉ không đồng nghĩa với hiệu quả và hiệu suất, nên tư duy trên mới chỉ đúng một nửa. Thái độ làm việc đúng đắn không chỉ cần “sự chăm chỉ” mà còn cần “sự thông minh”. Công việc có đạt hiệu quả hay không còn nằm ở việc bạn lập kế hoạch cho nó như thế nào, thực hiện ra sao và đo lường bằng cách nào để cải tiến. 

Nếu không, dù cần cù đến mấy, bạn cũng dần kiệt sức và bị bỏ lại phía sau, vì những người làm việc thông minh sẽ nhanh chóng vượt qua bạn. Hãy liên tục xem xét đánh giá hiệu quả công việc bản thân và tìm ra các cải tiến mới cho công việc để làm việc thông minh hơn.

Đừng chỉ làm việc chăm chỉ, hãy làm việc thông minh
Đừng chỉ làm việc chăm chỉ, hãy làm việc thông minh

4. Không tận dụng công nghệ

Điều này có thể do bạn đã quen với việc làm việc theo phương thức truyền thống hoặc bạn muốn thay đổi nhưng lại chẳng biết bản thân đang có nhu cầu gì để chuyển đổi số, hoặc biết rõ ràng mong muốn là gì rồi nhưng lại không tìm ra công cụ phù hợp … 

Nắm bắt công nghệ (như AI chẳng hạn) và tự động hóa sẽ giúp hiệu suất công việc cải thiện đáng kể. Vì vậy, nếu không biết vận dụng công nghệ vào công việc, bạn sẽ sớm trở thành “người dễ bị thay thế” vì hiệu suất kém hơn những người khác.

Người làm việc thông minh cần biết cách vận dụng AI để nâng cao hiệu suất công việc
Người làm việc thông minh cần biết cách vận dụng AI để nâng cao hiệu suất công việc

Bằng cách nắm được tư duy làm việc đúng đắn, bạn sẽ tối ưu hóa hiệu suất làm việc để giúp bản thân nổi bật hơn trong team, tránh trở thành người dễ bị thay thế. Hãy không ngừng rèn luyện kỹ năng và thích nghi với sự biến đổi của thị trường để cải tiến bản thân.

 

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN 24H GROUP 

Trụ sở:  Số 5 ngõ 178 Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội

VPGD:  Số 43 ngõ 68 Trung Kính, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội 

MST: 0105397200 

Hotline:  0911 663 999 – Tổng đài: 18006024 

Facebook: https://www.facebook.com/24hCompany 

Email: info@24hgroup.com.vn