Tin tức sự kiện

8 tiêu chí đánh giá kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả dành cho bạn

05-04-2024

Trong cuộc sống hiện nay, làm việc nhóm không chỉ là một kỹ năng mà còn là  một công cụ để giúp chúng ta thành công. Việc nắm bắt được cái tiêu chí đánh giá kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả không chỉ hữu ích với quản lý, mà bản thân nhân sự cũng nên tìm hiểu để nâng cao kỹ năng làm việc nhóm của mình.

Đánh giá kỹ năng làm việc nhóm là một việc vô cùng cần thiết

1. Lắng nghe và thấu hiểu

Lắng nghe là kỹ năng đầu tiên được chú trọng khi bạn làm việc ở môi trường tập thể. Lắng nghe không chỉ là sự tiếp nhận thông tin từ người nói mà bạn cần phải biết phân tích, nhìn nhận theo hướng tích cực và phản hồi bằng thái độ tôn trọng. Vì thế, bạn hãy rèn luyện cho mình khả năng lắng nghe và thấu hiểu mọi việc xung quanh. Điều này giúp bạn nắm bắt thông tin tốt hơn, giải quyết vấn đề nhanh chóng hơn và có được sự tin tưởng từ đồng nghiệp.

Việc biết lắng nghe ý kiến, quan điểm và mối quan tâm của các thành viên khác cũng sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng này cực kỳ quan trọng, dù bạn làm việc ở bất kỳ vị trí nào.

2. Khả năng thuyết phục

Trong làm việc nhóm hay trình bày ý kiến trước một tập thể, điều tất yếu là sẽ có những ý kiến trái chiều với quan điểm của bạn. Thay vì cả nể, nhún nhường, bạn cần phải biết cách bảo vệ và thuyết phục người khác đồng tình với ý kiến của mình. Khi thuyết phục, bạn phải dựa vào chính những ý kiến chung để củng cố hay làm cho nó trở nên hợp lý hơn chứ không chỉ dựa vào lý lẽ cá nhân. Làm như vậy, bạn sẽ nhận được sự đồng tình và thuyết phục được nhiều thành viên trong nhóm.

Kỹ năng thuyết phục người khác là vô cùng quan trọng 

3. Khả năng làm việc dưới áp lực

Khi làm việc nhóm, nhất là những lúc cao điểm, hầu hết thành viên đều cảm thấy mệt mỏi vì khối lượng công việc quá lớn, lịch làm việc lại quá dài hay thời gian nghỉ ngơi bị rút ngắn. Chính vì vậy, để trở thành một thành viên tích cực trong nhóm, bạn phải rèn luyện cho mình khả năng làm việc dưới áp lực cao, sẵn sàng trước những deadline chằng chịt và những mệnh lệnh của cấp trên. Nếu làm được điều này, bạn sẽ thấy mình trưởng thành và bản lĩnh thế nào.

4. Tôn trọng đồng nghiệp

Làm việc nhóm cũng đòi hỏi bạn phải tôn trọng những đồng nghiệp thân thiết của mình, thậm chí ngay cả những lúc họ lơ là trách nhiệm hoặc bất đồng quan điểm với bạn. Mỗi thành viên trong nhóm phải tôn trọng ý kiến của những người khác thể hiện qua việc động viên, hỗ trợ nhau, nỗ lực biến chúng thành hiện thực. Khi các thành viên trong nhóm thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau nghĩa là đang đóng góp sức mình vào sự thành công của nhóm.

5. Khả năng hợp tác

Làm việc nhóm không chỉ là mọi người cùng làm việc chung với nhau trong một nhóm mà còn phải phối hợp ăn ý, tạo ra một dây chuyền vận hành tốt nhất, để tương trợ lẫn nhau cùng phát triển và hướng đến mục tiêu chung. Nếu phát huy tốt tinh thần làm việc nhóm, các thành viên có thể tạo ra những giải pháp sáng tạo, hiệu quả cho mọi vấn đề khó khăn.

Hợp tác tốt giữa các thành viên trong nhóm sẽ giúp tận dụng thế mạnh của từng người để hoàn thành công việc hiệu quả

6. Khả năng tổ chức công việc

Bất kỳ một công việc gì, từ cá nhân đến tập thể đều cần phải có sự tổ chức. Khi nắm rõ được công việc, trưởng nhóm cần phân công chi tiết công việc cho từng thành viên để tránh công việc chồng chéo  lên nhau, đồng thời phát huy năng lực và sở trường của họ, đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ và thời gian. Do đó, rèn luyện khả năng tổ chức công việc tốt sẽ là tiền đề để bạn thăng tiến hơn trong tương lai.

7. Khả năng kiểm soát tình huống

Khả năng kiểm soát tình huống là một kỹ năng quan trọng, vì công việc nào cũng sẽ có biến số. Khi gặp những tình huống bất ngờ phát sinh, bạn cần xác định được mấu chốt của vấn đề và hợp tác với các thành viên để đề ra phương án giải quyết hiệu quả. Việc này không chỉ phản ánh sự nhạy bén với các vấn đề phát sinh, mà còn thể hiện sự sáng tạo của bạn.

8. Tinh thần trách nhiệm

Dù là làm việc theo nhóm hay một mình, bạn cũng cần luyện cho mình một tinh thần tận tâm, trách nhiệm với công việc. Đừng nghĩ rằng mình không làm tốt thì sẽ có những thành viên khác gánh vác hộ. Với suy nghĩ đó, bạn đã bỏ lỡ cơ hội trở thành một thành viên được đánh giá cao. Vì vậy, hãy chủ động làm tốt công việc của mình, đồng thời quan tâm đến công việc của đồng nghiệp, bạn sẽ thấy công việc chung hiệu quả và hiệu suất đến thế nào.

Trách nhiệm cá nhân là điều bắt buộc cần có, dù bạn làm việc trong đội nhóm

Trên đây là 8 tiêu chí đánh giá kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả mà 24h Group muốn giới thiệu đến bạn. Chúc bạn sớm hoàn thiện được 8 kỹ năng trên.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN 24H GROUP 

Trụ sở:  Số 5 ngõ 178 Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội

VPGD:  Số 43 ngõ 68 Trung Kính, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội 

MST: 0105397200 

Hotline:  0911 663 999 – Tổng đài: 18006024 

Facebook: https://www.facebook.com/24hCompany 

Email: info@24hgroup.com.vn