15 tips giúp bạn khắc phục thói quen trễ giờ hiệu quả
Dù đã cố gắng thay đổi nhưng bạn vẫn thường xuyên trễ giờ? Hãy áp dụng ngay 15 tips khắc phục thói quen trễ giờ hiệu quả dưới đây.
Bạn nên tránh trễ giờ trong bất cứ cuộc hẹn như gọi điện cho khách hàng, họp với đồng nghiệp hoặc cấp trên, hay tất cả các công việc đã được lên kế hoạch khác. Sự chậm trễ chưa bao giờ được đánh giá cao bởi các lý do sau đây:
- Bạn thể hiện thái độ thiếu tôn trọng, khiến mọi người đánh giá rằng bạn không đáng tin cậy
- Bạn sẽ không ở trong trạng thái tốt nhất khi đến muộn cuộc họp hoặc cuộc hẹn
- Bạn đang lãng phí tiền bạc, chẳng hạn muộn vài phút bạn cũng sẽ bị trừ lương
- Sự chậm trễ trường kỳ chỉ cho thấy rằng bạn không biết cách quản lý thời gian hiệu quả
- Bạn sẽ không được lòng cấp trên, không được sếp tin tưởng hay thăng chức/tăng lương
Nếu bạn không muốn rơi vào tình trạng này, thì dưới đây là 15 mẹo giúp bạn khắc phục thói quen trễ giờ hiệu quả
1. Nhắc nhở bản thân lý do cần phải đến đúng giờ
Hãy suy ngẫm về lý do tại sao bạn không muốn đến muộn. Ví dụ, việc bạn đi trễ có làm cuộc sống và các mối quan hệ của bạn thêm căng thẳng không? Điều đó có làm tổn hại đến danh tiếng của bạn vì bị coi là người không đáng tin hoặc liên tục trễ deadline không?Làm vậy sẽ giúp bạn giữ được động lực và quyết tâm trong công việc, đồng thời xác định được các rào cản và giải pháp để vượt qua chúng.
2. Hiểu rõ bản thân
Giả sử bạn là người luôn đi làm muộn. Có phải lý do nằm ở việc bạn không dậy đủ sớm? Thời gian di chuyển có mất nhiều thời gian hơn bạn nghĩ không? Hãy tìm hiểu gốc rễ của vấn đề. Các giải pháp cho việc này rất đơn giản như đặt báo thức sớm hơn 15 phút vào buổi sáng chẳng hạn.
3. Trở thành một người quản lý thời gian
Có lẽ việc bạn hay trễ giờ là do bạn không biết cách quản lý thời gian hiệu quả. Cách tốt nhất để khắc phục điều này chính là lập kế hoạch.
Hãy bắt đầu bằng việc theo dõi thời gian bạn làm mọi việc trong ngày: chẳng hạn như thời gian bạn đi làm, thời gian trả lời email và thời gian hoàn thành công việc. Bạn có thể thực hiện việc này theo cách thủ công hoặc sử dụng ứng dụng theo dõi thời gian.
Sau khi hoàn thành việc đó, hãy sắp xếp lịch trình khoa học để phòng trường hợp mình đi muộn. Ví dụ, nếu bạn phát hiện ra mình mất 2 tiếng để hoàn thành công việc A, và bạn bắt đầu làm công việc đó lúc 9h sáng, thì bạn sẽ không thể lên lịch cho một cuộc họp lúc 11h.
4. Luôn có kế hoạch dự phòng
Hãy luôn chuẩn bị sẵn kế hoạch phòng trường hợp khẩn cấp. Đó là vì dù cho có tuân thủ thời gian biểu của mình đến thế nào đi nữa thì bạn vẫn không thể đoán trước được những điều bất ngờ.
Trong trường hợp không có chuyện bất ngờ nào xảy ra và bạn đến sớm, bạn sẽ có thời gian để đọc email hoặc chuẩn bị sẵn sàng làm việc.
5. Chú ý đến thời gian chuyển tiếp công việc
Hầu hết chúng ta đều dành cho mình thời gian vừa đủ để đi từ điểm A đến B hoặc chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác. Lập kế hoạch dự phòng là một cách để xử lý các sự kiện bất ngờ. Hãy chú ý thêm một khoảng thời gian nhỏ giữa các công việc.
6. Chuẩn bị từ đêm hôm trước
Thay vì vội vàng vào mỗi buổi sáng, hãy luyện cho mình thói quen chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ từ tối hôm trước. Hãy sắp xếp quần áo, chuẩn bị bữa trưa, sắp xếp lại chỗ để chìa khóa và ví, và xem lại lịch của bạn. Nếu bạn có một bài thuyết trình vào ngày hôm sau, hãy chuẩn bị tất cả tài liệu và thiết bị cần thiết.
7. Chỉnh lại đồng hồ
Chỉ cần đặt đồng hồ của bạn nhanh hơn 5 hoặc 10 phút so với thời gian thực, bạn có thể đánh lừa bộ não của mình. Nhớ chỉnh tất cả các loại đồng hồ mà bạn có để tránh bối rối về thời gian nhé! Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng khắc phục thói quen trễ giờ mà không cần quá nhiều nỗ lực.
8. Sử dụng lời nhắc và thông báo
Ngày nay mọi lời nhắc và thông báo đã được tự động hóa. Ví dụ, nếu bạn mua vé xem một buổi hòa nhạc bằng địa chỉ Gmail của mình thì bạn sẽ nhận được email nhắc nhở về sự kiện đó. Mỗi thêm một sự kiện vào lịch, bạn cũng sẽ nhận được lời nhắc.
Nếu bạn có cuộc họp lúc 3 giờ chiều và bạn nhận được lời nhắc trước năm phút, điều đó là tốt. Tuy nhiên, nếu bạn đặt lời nhắc thành 30 phút thì bạn sẽ có đủ thời gian rời văn phòng để đến cuộc họp.
9. Lập kế hoạch cho bản thân
Bạn có còn nhớ tip #3: lập thời gian biểu không? Việc lập thời gian biểu cũng giúp bạn khỏi làm việc quá sức. Ví dụ: nếu bạn biết rằng mình phải tham dự cuộc họp cả ngày và bạn cần thời gian đi lại và chuẩn bị giữa mỗi cuộc họp, thì bạn sẽ không lên lịch tham dự cuộc gọi hội nghị vào phút cuối hoặc giúp nhân viên giải quyết vấn đề nữa. Thay vào đó, bạn sẽ lên lịch cho họ vào một ngày khác mà mình rảnh.
10. Thay đổi cách suy nghĩ
Ellen Hendriksen từng viết trên HuffPost lời khuyên vô cùng hữu ích sau:
“Thay vì nghĩ rằng “Mình phải có mặt tại sự kiện lúc 5 giờ”, hãy nghĩ “Sự kiện sẽ bắt đầu lúc 5 giờ.” Có một sự khác biệt lớn giữa việc bạn ngồi vào chỗ ngồi, trên tay cầm tờ timeline của sự kiện, so với việc bạn đã đến nơi, nhưng vẫn đi lòng vòng để tìm chỗ đậu xe vào giờ đã định.”
Việc thay đổi cách suy nghĩ là một trong những yếu tố tiên quyết giúp bạn khắc phục thói quen trễ giờ hiệu quả.
11. Đừng bao giờ có suy nghĩ “Mình sẽ chỉ làm nốt việc này thôi.”
Bạn nhìn vào đồng hồ và nhận ra rằng mình phải rời đi sau 10 phút nữa. Thay vì chỉ ngồi đó, bạn quyết định trả lời email hoặc gọi một cuộc điện thoại. Chắc bạn cũng đoán được điều gì xảy ra tiếp theo rồi nhỉ? Bạn dành 20 phút để dọn dẹp hộp thư đến hoặc trò chuyện qua điện thoại.
Tuy nhiên, bạn cần phải kiểm soát sự thôi thúc đó nếu không muốn bị trễ giờ. Giải pháp của tôi cho vấn đề này là chỉ cần đứng dậy và rời đi. Nếu làm xong việc quá sớm so với dự định, bạn có thể dành thời gian đó để thực hiện các việc cần làm.
12. Tránh lên lịch cho các sự kiện vào giờ cao điểm
Thông thường, giờ cao điểm diễn ra trước 9 giờ sáng, buổi trưa và sau 5 giờ chiều. Thay vì hòa mình vào dòng người chật cứng của giờ cao điểm, hãy lên lịch các sự kiện sao cho bạn không phải ra đường vào những giờ đó. Điều này sẽ giúp bạn khắc phục thói quen trễ giờ hiệu quả do tắc đường.
Hãy rời khỏi chỗ làm sau 6 giờ. Nếu bạn dậy sớm, hãy rời khỏi nhà trước giờ cao điểm. Nếu có hẹn ăn trưa với đối tác, hãy tránh hẹn vào giờ cao điểm trên các con đường đến nhà ăn.
13. Là chủ trì của sự kiện
Bạn không muốn tốn thời gian đi lại? Hãy tổ chức nhiều sự kiện hơn. Ví dụ: thay vì rời văn phòng và đi khắp thị trấn để gặp đối tác, hãy tổ chức cuộc họp trong phòng họp của mình.
14. Nghiêm khắc với thời gian của bản thân
Khi bạn đã lên lịch một sự kiện, thì bạn chỉ nên tập trung vào duy nhất sự kiện đó thôi. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn không được để các thông báo trên điện thoại làm mình phân tâm, hay dừng việc đang làm để đi uống cà phê với lũ bạn.
Hãy nói “không” một cách thường xuyên hơn. Ví dụ: nếu bạn đã cam kết tham dự một sự kiện xã hội thì bạn có thể phải từ chối lời mời từ một người khác trong cùng ngày diễn ra sự kiện đó.
15. Đặt giấc ngủ lên hàng đầu.
Ngủ quên là một trong những lý do phổ biến nhất khiến mọi người đi muộn. Bạn sẽ không thể đi làm trước 9 giờ sáng nếu ngủ đến tận 8:30. Hãy cố gắng ngủ đủ 6 đến 8 tiếng mỗi đêm. Tránh ánh sáng xanh ít nhất một giờ trước khi đi ngủ và giữ cho phòng ngủ của bạn mát mẻ và đủ tối.
Trên đây là 15 tips khắc phục thói quen trễ giờ hiệu quả. Chúc bạn áp dụng thành công!
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN 24H GROUP
Trụ sở: Số 5 ngõ 178 Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội
VPGD: Số 43 ngõ 68 Trung Kính, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội
MST: 0105397200
Hotline: 0911 663 999 – Tổng đài: 18006024
Facebook: https://www.facebook.com/24hCompany
Email: info@24hgroup.com.vn
Tin tức liên quan
Văn hóa doanh nghiệp